Trên công trình Khe Gát huyền thoại

DSC02059
Sân bay Khe Gát của mảnh đất Quảng Bình anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của nhân dân ta, từ địa danh lịch sử này, Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy (B), phi công Lê Xuân Dị đã cất cánh đánh tàu chiến Mỹ và đã ghi dấu trong lịch sử dân tộc bằng những chiến công oai hùng…

Tôi gặp anh Nguyễn Văn Quang – Chỉ huy trưởng công trình xây dựng đường đôi Khe Gát, thuộc dự án lớn đường Hồ Chí Minh đúng trên mảnh đất sân bay Khe Gát huyền thoại năm xưa – trong một lần hiếm hoi anh trở về thăm gia đình tại Hà Nội. Nhìn màu da dám nắng, sạm màu của anh chúng tôi như cảm nhận được cái nắng cái gió khắc nghiệt của vùng đất Quảng Bình. Không nói nhiều về mình, người chỉ huy trưởng công trình trẻ nhất của Công ty ACC nói nhiều về công việc và những đồng nghiệp cũng rất trẻ của anh trên công trường Khe Gát: “Thú vị nhất là đội ngũ những anh em được giao nhiệm vụ thi công công trình này đều còn rất trẻ, tôi là chỉ huy trưởng công trình trẻ nhất của công ty và chung vai gánh vác công việc với tôi còn rất nhiều anh em mới vào nghề, có người vừa tốt nghiệp đại học và lần đầu tiên được “Đi công trình”. Vì thế nên họ hào hứng, say mê và cũng tràn đầy nhiệt huyết nữa…

Chẳng nói nhưng tôi cũng hình dung ra, cách đây chừng 10 năm, Nguyễn Văn Quang cũng như họ bây giờ. Khi được về công tác tại công ty năm 2000 lúc vừa tốt nghiệp Đại học, Quang cũng còn rất nhiều bỡ ngỡ đối với chuyên ngành xây dựng các công trình hàng không, nhưng ngay từ những ngày đầu bỡ ngỡ, chàng kỹ sư trẻ này đã được các lớp đàn anh cho “nhập cuộc” ngay với một công trình rất lớn đó là công trình xây dựng sân bay Tân Sơn Nhất. Và chức danh khởi nghiệp của anh là nhân viên kỹ thuật. Với sự tìm tòi, học hỏi và cầu thị, Quang đã dần khẳng định được chuyên môn và tay nghề của mình nên anh được đồng chí Nguyễn Quang Trung – khi ấy là Chỉ huy trưởng công trình – tin tưởng giao cho nhiệm vụ Trưởng bộ phận kỹ thuật. Lần đầu tiên tham gia một công trình xây dựng hàng không và lại là một công trình rất lớn của Công ty, anh dần nhận ra một điều rằng đối với việc xây dựng công trình hàng không thì bên cạnh yếu tố kỹ thuật chuyên ngành, sức mạnh của yếu tố cơ giới cũng giữ một vai trò cực kỹ quan trọng, rất cần được quan tâm. Và cũng ngay từ công trình đầu tiên này, anh đã nhận ra một điều rất cơ bản là những công trình hàng không dù là quân sự hay dân sự cũng đều cơ bản giống nhau. Chỉ cần chịu khó đi sâu tìm hiểu và làm thật tốt một công trình thì người kỹ sư có thể tích luỹ kinh nghiệm để làm tốt các công trình khác.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở công trình Tân Sơn Nhất, năm 2005 Nguyễn Văn Quang lại được điều về công trình xây dựng sân bay Cần Thơ, có số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng. Thời gian này anh đã được tin tưởng giao trọng trách là kỹ sư trưởng công trình. Công trình này cũng là nơi đơn vị lần đầu tiên sử dụng công nghệ, vật liệu mới đó là công nghệ gia cố nền đất yếu bằng cọc đất xi măng trên nền đất yếu và trải nhựa Polyme. Đây được coi là công trình hàng không được áp dụng công nghệ hiện đại nhất do Công ty nghiên cứu và thử nghiệm thành công lúc bấy giờ.

Và chỉ đến năm 2008, người kỹ sư trẻ này đã được tin tưởng và giao phó nhiệm vụ ở vị trí cao nhất – Chỉ huy trưởng công trình xây dựng đường đôi Khe Gát – Thuộc dự án đường Hồ Chí Minh. Lần đầu tiên chịu trách nhiệm điều hành một công trình xây dựng, mà lại là một công trình giao thông, ban đầu Quang cũng như các đồng nghiệp của mình gặp phải không ít khó khăn: Từ việc giải phóng mặt bằng chậm trễ làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công trình; thời tiết nắng nóng, vì vậy việc gia cố nền xi măng chủ yếu phải tiến hành vào thời điểm chiều và đêm để đảm bảo yếu tố kỹ thuật; 2 bên đều là vách núi đá nước dành cho sinh hoạt và đặc biệt là dành cho thi công rất khan hiếm. Để khắc phục tình trạng này họ đã phải vận dụng nhiều phương pháp từ xin nước nhà dân đến dùng xe téc ra các suối hút nước vận chuyển về để phục vụ công tác thi công. Hệ thống máy móc phục vụ công tác thi công cũng khá hạn chế bởi cùng lúc Công ty đang triển khai nhiều công trình nên đó là điều không tránh khỏi.

Là tuyến đường giao thông nên người dân vẫn thường đi lại thường xuyên vì vậy trong quá trình thi công, họ phải tổ chức phân luồng giao thông mất không ít thời gian và công sức. Bên cạnh đó là hàng loạt các yếu tố phát sinh so với những công trình hàng không như phải cắt cử, thay phiên nhau canh gác để bảo vệ vật tư, tránh mất cắp, hư hao tài sản. Khó nhất là những đoạn đường thi công đúng vào khu vực có suối, nước chảy nhiều vì vậy khi làm đường phải lấn suối, làm kè để thi công hoặc tranh thủ thi công lúc suối cạn.

Mặc dù vấp phải vô vàn khó khăn, song ngay sau khi nhận công trình họ đã bắt tay vào những công việc đầu tiên như: phát cây, dọn cỏ chuẩn bị mặt bằng thi công; đào bóc đất hữu cơ, đào đất nguyên thổ. Rồi đến công đoạn đắp bền lu lèn; thi công, lắp đặt hệ thống ống cống; thi công cát gia cố xi măng; xây mương thoát nước đường, xây kè đường nối. Công tác tập kết vật tư gồm: cát, đá, xi- măng, sắt thép… lấy mẫu thí nghiệm vật liệu đầu vào để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật…

Tất cả các khâu thi công đều được tiến hành chặt chẽ, tỷ mỉ, đến nay sau hơn 2 năm tích cực thi công, công trình đường đôi Khe Gát với chiều dài 2,5km đã đi vào giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao vào tháng 10 tới. Đoạn đường gắn liền với địa danh lịch sử trong những năm kháng chiến chống Mỹ và ngày nay những người lính xây dựng của Công ty ACC đã góp phần nối liền đường giao thông huyết mạch Bắc – Nam mang nhiều ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước trong thời kỳ mới.

Bích Phượng


Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>